Cách kiểm tra ắc quy sống hay chết

Cách kiểm tra ắc quy sống hay chết

Trong quá trình sửa dụng ắc quy làm sao để chúng ta biết được và sác định bình ắc quy đó còn sống hay đã chết ( hư hỏng) hôm nay với tư cách là một chuyên gia lâu năm trong ngành nghề BinhAcQuy.Net sẽ hướng dẫn Cách kiểm tra test ắc quy sống hay chết cho quý vị.

1. Kiểm tra bình ắc quy ô tô

- Các thiết bị cần chuẩn bị : 1 Máy test ắc quy Hiệu Yuasa, 1 Can Axit có nồng độ 25-30% , 01 tỷ kế đo axits, 1 cái phễu, 1 ca nhựa châm Axít, 01 máy sạc, 01 khăn lau.

Bước 1 : Trước khi test bình ta kiểm tra ngoại quoan bình ắc quy xe có bị nứt, đỗ vỡ ở phí ngoài không, Nếu bình bị các trường hợp trên thì bình đã hư và không cần Test. nếu ok thì tiến hành Bước 2.

Bước 2 : Kiểm tra xem mắt thần có còn màu vàng hoặc xanh không ( đối với bình khô ), đối với bình nước kiểm tra xem mực axits còn nằm ở giữa 2 mức UPPER  LEVEL và LOWER LEVEL không. Nếu không thì châm thêm dung dịch vào cho bình ở mức đó, sao cho các ngăn bằng nhau.

Bước 3 : Kiểm tra xe trong bình có vật thể lạ vào bình không nếu có cần lấy ra, và dùng dụng cụ đo nồng dộ aixts xem nồng độ ở trọng cả bình khô và bình nước có đủ 1.25 không và yêu cầu các ngăn có nồng độ bằng nhau.

Trường hợp xảy raNồng độ dung dịch điện phân (g/cm3)Tình trạng điện ắc quy    
TH11.250 – 1.270Đầy điện
TH21.210 – 1.230Mất điện ~ 25%
TH31.170 – 1.200Mất điện ~ 50%
TH41.130 – 1.160Mất điện ~ 75%
TH5< 1.100Hết điện

 

Bước 4 : Sau khi kiểm ra vật lý ngoại quoan xong, kiểm tra ắc quy xe có đầy đủ điện không trước khi test mới có kết quả chính sác ( nếu bình chưa đầy điện yêu cầu phải sạc no, xem ở phần sạc ắc quy ). Vì yêu cầu bình được test điều kiện phải no điện.

Bước 5 : Dùng máy test ắc quy oto xoay núm test theo ah cho phù hợp bình cần test , bình được test tốt thiểu là 25ah tối đa là 160 ah cho máy test.

Bước 6 : Cắm dây đỏ vào cực dương, đây đen vào cựu âm, gắn chắc, sau đó nhất nút test khoảng 5 giây .

Bước 7 : Đọc kết quả

TH1 : Kim chỉ dưới mức vạch màu Đỏ là bình đã hư.

TH2 : Kim chỉ ở vạch màu Vàng là bình còn dùng tạm được.

TH3 : Kim chỉ ở vạch màu Xanh là bình đang còn tốt . khi này ta nên để bình sau khi test riêng 1 chỗ từ 1-2 ngày và đem ra test lại từ Bước 6 nếu sau 1-2 ngày mà kiểm tra test lại vẫn còn màu Xanh thì bình đang còn tốt còn nếu mà ở vạch Vàng Đỏ thì bình đã hư .

 

 

2. Kiểm tra bình ắc quy xe máy và ắc quy mô tô

- Các thiết bị chuẩn bị : Một máy test ắc quy xe máy hiệu GS,  1 máy sạc có công xuất nhở dưới 25 Ah.

-  Yêu cầu bình được test có ampe lớn hơn 3,5 Ah nhỏ hơn 20 Ah, Và điện tets bình phải no điện. nếu thiếu điện hoặc yếu thì dùng máy sạc xa cho no ( Xem ở phần sạc ắc quy )
Cách test có thiết bị cần và đủ. 

Bước 1 : Kiểm tra vật lý ngoại quoan. nếu bình bị bể, chảy axits, bị méo đầu cọc.. thì xem như bình đã hư, nếu bình cong nguyên vẹn ta tiếp tục Bước 2.

Bước 2 : Kiểm tra điện trong bình có đủ để tets ko nếu không thì đem đi sạc lại 

Bước 4 : Nối đầu dây kẹp vào và ấn mút Tets kéo dài 05 giây , Dây màu đỏ là cực dương (+) dây màu đen nối cực âm (-)

Bước 5 : Đọc kết quả.

TH1: Nếu đèn báo màu Vàng tức là điện yếu cần đem đi sạc lại . và thử lại và lạm tại từ Bước 4.

TH2 : Nếu đèn báo màu Đỏ thì là bình đã bị hư ( cần thay bình mới )

TH3 : Nếu đèn báo màu Xanh thì bình còn tốt. khi này ta nên để riêng bình ra 1 ngày sau đó đem bình test lại từ bước 4  nếu máy Test có màu Xanh là còn tốt. Nếu máy Test nhảy màu Vàng hoặc màu Đỏ thì bình đã hỏng.


==> Xem thêm : Hướng dẫn cách phục hồi ắc quy


==> Như vậy BinhAcQuy.Net đã trình bày xong cách kiểm tra ắc quy còn sống hay chết một cách chính sác nhất. nếu quý vị không có điều kiện dụng cụ để kiểm tra đầy đủ có thế ghé qua văn phòng cty để được hỗ trợ tốt nhất.
 

← Bài trước Bài sau →